แนะนำแพ็คเก็จการตรวจวิเคราะห์ ( สำหรับการตรวจวิเคราะห์ประจำสม่ำเสมอ):
EngineCheck™ 802 |
EngineCheck™ 804 |
ประกอบด้วยรายการตรวจวิเคราะห์ต่างๆดังนี้
สภาพการสึกหรอ (ปริมาณอนุภาคโลหะ)
- อนุภาคโลหะชำรุดสึกหรอแบบขนาดอนุภาคละเอียด-18 ธาตุ,
RDE-AES, ASTM D6595 หรือ ICP-AES, ASTM D5185
- อนุภาคโลหะสึกหรอแบบขนาดอนุภาคหยาบ แบบ RFS 11 ธาตุ, ASTM D6595
- Particle Quantifier Index (PQ Index), ASTM D8184
สภาพของน้ำมันหล่อลื่น
- สภาพของน้ำมันหล่อลื่น; oxidation, nitration
-
- Oxidation, ASTM D7414
-
- Nitration, ASTM D7624
- ความหนืดที่ 40°c หรือ 100°c, ASTM D445
สภาพของสิ่งสกปรก ปนเปื้อน
- สิ่งสกปรก ปนเปื้อนของน้ำมัน เช่น ฝุ่นผงและฝุ่นละออง
เขม่า เชื้อเพลิง น้ำหล่อเย็น(glycol)
ASTM D6595 หรือ ASTM D5185
- % น้ำ/ความชื้นโดย FTIR, ASTM E2412M
- Soot โดย FTIR, ASTM E2412M
- Glycol โดย FTIR, ASTM E2412M
-
การปนเปื้อนของน้ำมันอื่นๆ
-
รายงานพร้อมกับการตีความหมาย
|
|
ประกอบด้วยรายการตรวจวิเคราะห์ต่างๆดังนี้
สภาพการสึกหรอ (ปริมาณอนุภาคโลหะ)
- อนุภาคโลหะชำรุดสึกหรอแบบขนาดอนุภาคละเอียด-18 ธาตุ,
RDE-AES, ASTM D6595 หรือ ICP-AES, ASTM D5185
- อนุภาคโลหะสึกหรอแบบขนาดอนุภาคหยาบ แบบ RFS 11 ธาตุ, ASTM D6595
- Particle Quantifier Index (PQ Index), ASTM D8184
สภาพของน้ำมันหล่อลื่น
- สภาพของน้ำมันหล่อลื่น; oxidation, nitration
-
- Oxidation, ASTM D7414
-
- Nitration, ASTM D7624
- ความหนืดที่ 40°c หรือ 100°c, ASTM D445
- ค่าปริมาณ ความเป็นด่าง, ASTM D4739
สภาพของสิ่งสกปรก ปนเปื้อน
- สิ่งสกปรก ปนเปื้อนของน้ำมัน เช่น ฝุ่นผงและฝุ่นละออง
เขม่า เชื้อเพลิง น้ำหล่อเย็น(glycol)
ASTM D6595 หรือ ASTM D5185
- % น้ำ /ความชื้นโดย FTIR, ASTM E2412M
- Soot โดย FTIR, ASTM E2412M
- Glycol โดย FTIR, ASTM E2412M
-
การปนเปื้อนของน้ำมันอื่นๆ
-
รายงานพร้อมกับการตีความหมาย
|
|
จุดเด่นของเทคโนโลยี่การทดสอบในแพ็คเก็จ EngineCheck™802
|
จุดเด่นของเทคโนโลยี่การทดสอบในแพ็คเก็จ EngineCheck™804
|
Note: แพ็คเก็จการทดสอบที่แนะนำเป็นเพียงแค่แนวทาง แพ็คเก็จที่เหมาะสมอาจขึ้นกับปัจจัยอื่นๆ เช่น การใช้งานจริงเป็นอย่างไร สิ่งแวดล้อมของการเดินเครื่องจักร ผลกระทบถ้าเครื่องจักรวิกฤติ อายุเครื่องจักร และ อื่นๆ
รายละเอียดของแต่ละการทดสอบ
ปริมาณตัวอย่าง: ประมาณ 100 ซีซี สำหรับแพ็กเก็จ EngineCheck™802 และ EngineCheck™804
ตำแหน่งการเก็บตัวอย่างน้ำมัน (Sampling Point /location)
จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ตัวอย่างนำมันทีจะทำการตรวจวิเคราะห์ ต้องเป็นตัวแทนการหล่อลื่นที่ดีที่สุด ซึ่งควรจะเก็บตัวอย่างขณะที่
เครื่องยนต์กำลังเดินเครื่องและอุณหภูมินำมันเป็นอุณหภูมิที่ใกล้เคียงขณะที่เครื่องยนต์เดินเครื่อง หรือ เก็บตัวอย่าง
ทันทีที่ดับเครื่องยนต์ (ภายใน 10 นาที)
- วิธีแรก -ที่ก้านวัดระดับน้ำมัน
โดยการใช้ปั๊มดูดตัวอย่างน้ำมันจากก้านวัดระดับน้ำมัน
และควรทำการเก็บตัวอย่างน้ำมันทันที
ที่ดับเครื่องยนต์ |
|
|
|
|
|
|
|
- วิธีการที่สอง-ติดตั้งวาล์วเก็บตัวอย่างน้ำมัน
โดยการติดตั้งวาล์วที่ตำแหน่ง หลังปั๊มและก่อนกรองน้ำมัน (ตำแหน่งที่Oil Filter Housing)
- หลีกเลี่ยงวิธีการเก็บตัวอย่าง ดังนี้
หากเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยง เก็บตัวอย่างน้ำมันจากรูเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน อ่างรองน้ำมันที่ถ่ายทิ้ง และ เก็บขณะที่เครื่องเย็น
เครื่องมือและอุปกรณ์ในการเก็บตัวอย่าง
เทคนิคในการเก็บตัวอย่าง
ความถี่ในการเก็บตัวอย่างน้ำมัน
แนะนำความถี่ในการเก็บตัวอย่างน้ำมัน
อุตสาหกรรม -ลักษณะการใช้งาน |
ชั่วโมง |
กิโลเมตร |
Highway |
|
15,000 กม.
และ ก่อนการเปลี่ยนถ่าย |
Off-Highway |
250 ชั่วโมง
และ ก่อนการเปลี่ยนถ่าย |
|
Marine
Diesel Engine - Main Engine |
500 ชั่วโมง
หรือ หนึ่งเดือน
และ ก่อนการเปลี่ยนถ่าย |
|
Diesel Engine - Auxiliary Engine |
500 ชั่วโมง
หรือ หนึ่งเดือน
และ ก่อนการเปลี่ยนถ่าย |
|
Diesel Engine - Generator |
500 ชั่วโมง
หรือ หนึ่งเดือน
และ ก่อนการเปลี่ยนถ่าย |
|
อุตสาหกรรม -ลักษณะการใช้งาน |
ใช้งานปกติ |
ใช้งานแบบไม่สม่ำเสมอ |
Diesel Engine in Manufacturing and Processing Plan |
รายเดือน, 500 ชั่วโมง
และ ก่อนการเปลี่ยนถ่าย |
ทุกสามเดือน
และ ก่อนการเปลี่ยนถ่าย |
Diesel Engine as Generator |
250-500 ชั่วโมง
และ ก่อนการเปลี่ยนถ่าย |
ทุกสามเดือน
และ ก่อนการเปลี่ยนถ่าย |
รายงานผลการตรวจวิเคราะห์
รายงานผลการตรวจวิเคราะห์ของ LubeCheck™ ประกอบด้วย
- รายงานที่อ่านและเข้าใจได้ง่าย
- ข้อมูลผลการตรวจวิเคราะห์ของ สภาพการสึกหรอของเครื่องจักร สภาพของสารหล่อลื่น และสิ่งสกปรกปนเปื้อนต่างๆ
- ตีความหมายผลการตรวจวิเคราะห์และข้อแนะนำ มีทางเลือกสำหรับรายงานทั้งภาษาอังกฤษและ ภาษาไทย
- แสดงสัญญาณลักษณ์เตือนภัยแบบสี ของสภาพและ สถานะของระบบหล่อลื่นทั้งหมด ทั้งรายงานของตัวอย่างน้ำมันปัจจุบันและรายงานของตัวอย่างน้ำมันในอดีตเพื่อการเปรียบเทียบ
|
|
- แสดงค่าขอบเขตเตือนภัย และ แสดงข้อมูลอ้างอิงน้ำมันใหม่ที่ใช้งานหล่อลื่นอยู่
- แสดงกราฟของค่าการทดสอบต่างๆ
- ส่งรายงาน LubeCheck™ ได้หลายทางเลือก ทั้ง อินเตอร์เนต อีเมล์ และ โทรสาร
|
|
|
ระยะเวลาการตรวจวิเคราะห์
โดยทั่วไปจะส่งรายงานการตรวจวิเคราะห์น้ำมันภายใน 7 -10 วันทำการ หลังจากที่ห้องแลบได้รับตัวอย่าง
ตัวอย่างรายงาน
หมายเหตุ: ตัวอย่างน้ำมันที่เสร็จสิ้นการตรวจวิเคราะห์ จะถูกจัดเก็บรักษาไว้ในห้องเล็บ ประมาณ 60 วัน สำหรับเพื่อกรณีการตรวจวิเคราะห์เชิงลึก ตรวจเพิ่มเติม และอื่นๆ |
|
|
บทความทางเทคนิคและกรณีศึกษา
|
“Saving from improved lubricant quality and improved oil analysis
average $32,765 per month at present” |
|
|
|
Practicing Oil Analysis Magazine. May-June 2005
By Winberg LubeTrak |
|
|
|
Preventing failures and extending oil-change interval save tremendously more than the cost of regular samples |
|
|
|
Construction Equipment Magazine , November 1,2005
By Larry Stewart ,Executive Editor |
|
|
|